มากกว่าเป้าหมาย

มกราคม 5, 2009

 

 

ในหนังสือคลาสสิคของแฟรงเคิลเรื่อง Man ‘s Search for meaning
เขาได้ศึกษาชีวิตในค่ายกักกันระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง 
เขาได้คำนวณจำนวนผู้รอดชีวิตจากความโหดร้ายในค่าย
พบว่ามีเพียง 1 ใน 28 คนที่ยังมีชีวิตรอด
เขาศีกษาเป็นรายบุคคลว่าเหตุใดคนเหล่านั้นถึงรอดชีวิต
เขาสังเกตเห็นว่าผู้รอดชีวิตไม่จำเป็นต้องแข็งแรงที่สุด
หรือได้กินอาหารมากที่สุด หรือฉลาดที่สุด
สิ่งที่เขาค้นพบคือ ผู้รอดชีวิตเหล่านั้นล้วนมือเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ต่อไป
พวกเขามีเป้าหมายในกรณีของแฟรงเคิล
ความปรารถนาอันแรงกล้าของเขาคือเขาอยากเห็นหน้าภรรยาอีกครั้ง
ผู้รอดชีวิตคนอื่นๆก็มีเป้าหมายต่างกันไป ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญของเขา®

เป้าหมายทำให้เรามีพลังชีวิตที่จะอยู่ต่อไปได้
ทำให้เรามีพลังที่จะตื่นขึ้นมาในตอนเช้า และใช้ชีวิตอย่างมีจุดหมาย
แต่ก่อนถึงเป้าหมายเราได้เรียนรู้อะไรมากมายกว่าเป้าหมายอีก

อย่างในกรณีข้างบนเราว่าเขาก็ต้องอดทน ประนีประนอม ยืดหยุ่น อาจจะต้องใจเย็น รอคอย และมองโลกในแง่ดี
ถ้าเขาไม่เคยอดทน เขาคงต้องอดทนมากขึ้น
ถ้าเขาไม่เคยประนีประนอม เขาคงต้องเรียนรู้เพื่อจะประนีประนอม
ถ้าเขาไม่เคยยืดหยุ่น เขาคงต้องทำมันให้มากขึ้น
ถ้าเขาเป็นคนใจร้อน เขาคงต้องฝึกใจเย็น
ถ้าเขาไม่ค่อยรอคอย เขาคงต้องเริ่มรอคอย
ถ้าเขามองโลกในแง่ร้าย เขาคงต้องมองโลกในแง่ดี
ทั้งหมดทั้งปวงนี้ ก็เพื่อที่จะรอดชีวิตกลับมาให้ได้

ทำให้เราได้นึกถึงตัวเอง
เป้าหมายใหญ่ที่สุด อาจจะไม่ใหญ่ที่สุด แต่เป็นรูปเป็นร่างที่สุด ที่นึกออกก็คือ
การเอ็นทรานซ์ เราไม่ได้ได้แค่การเอ็นติดอย่างเดียว
เรากลายเป็นเด็กขยันขึ้น นอนดึกขึ้น อดทนขึ้น ตั้งใจขึ้นและฉลาดมากขึ้นด้วย
ทุกอย่างเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าเราไม่มีเป้าหมายว่าจะเอ็นทรานซ์ให้ติด
เราก็คงไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นอะไรเลย

ซึ่งเป้าหมายอาจจะสำเร็จหรือไม่ ไม่สำคัญเท่ากับเรามีเป้าหมายรึเปล่า
และเรามุ่งมั่นตั้งใจจะทำอะไรก็ตามให้ไปถึงเป้าหมายนั้นรึเปล่า
และเป้าหมายก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่าการที่เราจะเปลี่ยนไปเป็นคนแบบใด

ตอนนี้เรามีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาภาษาอังกฤษ และการเปิดโลกกว้าง
ซึ่งการพัฒนาภาษาอังกฤษ แน่อนเราต้องพัฒนาอยู่แล้ว
แต่เราเพิ่งสังเกตว่าเราได้พัฒนาความกล้าในตัวเราด้วย เราต้องกล้าที่จะพูดออกมา
กล้าที่จะยกมือถามเวลาฟังอาจารย์พูดไม่รู้เรื่อง แล้วขอให้เขาพูดใหม่
เราชื่นชมตัวเองทุกครั้งเวลาเรายกมือขึ้นแล้วบอกว่าเราฟังไม่เข้าใจ
เราต้องเขียน Essay สัปดาห์ละครั้ง อาจจะเป็นเรื่องสั้น หรือบทความ
เราพยายามเขียนให้สนุกทุกครั้ง เพื่อให้อาจารย์อยากอ่าน
เราพยายามอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะในการอ่าน
( ก็ที่นี่ไม่มีหนังสือภาษาไทยขายด้วยนี่นา ) ( คิดถึงหนังสือภาษาไทยจัง )
เราพยายามดูหนังแบบไม่มีคำบรรยายภาษาไทย

สิ่งที่เราได้จากการกระทำทั้งหมด คือเราพัฒนาแน่นอน
แต่หลายอย่างที่เราได้ระหว่างไปถึงจุดหมายมันเซอร์ไพร์มาก  คือ…
เราค้นพบว่าเราเขียนเรื่องสั้นได้ดี และเราชอบอ่านนิยายคลาสสิค
อันแรกเกิดจากการเขียนส่งอาจารย์ทุกสัปดาห์ และได้รับคำชม
และอันหลังเกิดจากการพยายามอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ
โดยเริ่มจากการลองอ่านนิยายดูก่อน ซึ่งทั้งสองอย่างเกิดจากเป้าหมายอันแรกสุดคือ
การพัฒนาภาษาอังกฤษ ทำให้เราได้ค้นพบตัวเองในแง่มุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน 
เราตั้งใจมากขึ้น เราพยายามมากขึ้น รวมทั้งความกล้า เราได้พัฒนาความกล้าในตัวเราไปอีกระดับหนึ่งแล้วเช่นกัน

 

เหมือนที่บักมินสเตอร์ ฟูลเลอร์เคยบอกไว้ว่า

 

 “ เราจะได้อะไรอีกมากมาย นอกเหนือจากเป้าหมายที่แท้จริง ”

 

.

18 Responses to “มากกว่าเป้าหมาย”

  1. jummdcu Says:

    ช่างเป็นเอ็นทรี่ ที่เขียนได้ดีจัง ^^

    ชื่นชมกับ..
    การมีเป้าหมาย-ตั้งเป้าหมาย-ไปให้ถึงเป้าหมาย ของชิง

    และเชื่อมั้ยว่า
    มันกระตุ้นให้ใครบางคน หรือ อาจจะหลายๆคน
    นึกถึง “เป้าหมาย” ของตัวเองขึ้นมาด้วย

    มีความลับจะบอก
    เค้าว่ากันว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีมากๆของ
    หญิงสาวที่เพี้ยนแต่น่ารัก(ชะมัด)

    หลายวันก่อน หยิบนิตยสาร Mars หน้าปก เป้ย ปานวาด มาอ่านอีกที
    อืม ชิงยังน่ารักเหมือนเดิม ^^

  2. summer Says:

    สู้ๆๆๆๆจ้า


  3. ว้าว
    เรื่องนี้เจ๋งจัง กำลังตรงกับตอนนี้เลยพี่ชิงชิง
    ตอนนี้กานตั้งเป้าหมายได้แล้ว ก็เรื่องเอ็นทรานซ์นั่นแลค่า
    แต่ยังไม่รู้สึกอย่างที่พี่ชิงบอกจนพี่ชิงบอก (งงมั้ย?)

    บางทีถ้าเราไม่ถึงกับบบรรลุเป้าหมาย แต่มันจะถือว่าเรา”สำเร็จ”ได้มั้ยคะ?
    ถ้าเราสามารถผ่านเส้นทางสู้เป้าหมายนั้นมาได้

    ^^

  4. เจ้าหญิงเพี้ยน Says:

    พี่จุ๋มมาพยายามกัน

    เป้าหมายสำคัญ แต่สำคัญกว่านั้นคือเราเปลี่ยนเป็นคนแบบใดตะหาก

    เย่ยเย่
    กานด้วย
    ต้องทำได้แน่นอน
    เราสร้างภาพไว้แล้ว(the secret)5555
    พลังความเชื่อ ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครเห็น แต่มีจริง

    สู้ๆๆๆๆๆ


  5. มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ^____^
    ได้กำลังใจจากเจ้าหญิงที่น่ารักกกก

  6. bluedog Says:

    หนูก็มีเป้าหมายเรื่องเดียวกับนายฟักทองเลย^^~
    จะลองทำมันให้ดีที่สุดค่ะ
    อ่านเรื่องนี้แล้วชอบมากมากเลยค่ะ
    ได้แรงฮึดสู้เยอะยะเลย!!!

    ชอบจังที่จะได้อะไรอีกเยอะแยะจากการที่เราทำเป้าหมายนั้น
    ชอบที่บอกว่า”เป้าหมายอาจจะสำเร็จหรือไม่ ไม่สำคัญเท่ากับเรามีเป้าหมายรึเปล่า”

    มันทำให้เรามีชีวิตอยู่ต่อได้ในทุกทุกวันเลย ^^~
    เด็กม.ปลายเกือบทุกคนคงมีเป้าหมายอยู่ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัย..
    จะทำมันอย่างเต็มที่เลยค่ะ^^!!

    ขอบคุณณคะพี่ชิง มากมากเลย
    เรื่องนี้ชอบสุดสุด
    ^__________..___________^

  7. ขนมปังน้ำแดง Says:

    สวัสดีปีใหม่เฉียบนะเจ้าหญิง

    ไม่ได้มาหาเจ้าหญิงนาน

    คิดถึงมากมาก

    เรื่องที่เจ้าหญิงเขียนทำให้มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย

    ทำให้มีกำลังใจอ่านหนังสือ

    เพราะตอนนี้เป้าหมายของเราเหมือนกับนายฟักทองเลย

    เราจะพยายาม พยายาม และพยายาม

    ขอบคุณเจ้าหญิงตัวโน้ย

    ป.ล.เรามาเขียนหาเจ้าหญิงหลายครั้งแต่มันไม่ถึงเจ้าหญิงสักที

    ป.ล.(กว่า) เลยแอบใช้คอมอาจารย์เล่น

    ป.ล.(กว่ากว่า) เราลงทุนมากเลยนะเจ้าหญิง 55+

  8. ขนมปังน้ำแดง Says:

    ^
    ^
    ^
    ^

    ป.ล.(กว่ากว่ากว่า) คอมอาจารย์ได้ผลจริงด้วย

    ป.ล.(กว่ากว่ากว่ากว่า) รีบเผ่นก่อนนะเจ้าหญิง

  9. เจ้าหญิงเพี้ยน Says:

    โอ้โฮ น้องๆเอ๊าะๆเพียบเลย
    พี่อยากจะย้อนกลับไปวันวานบ้างจัง

    อย่านึกไปไกล

    พี่ก็เพิ่งจบนะ ไม่แก่ขนาดนั้น
    คำว่าเพิ่ง อันที่จริงก็หลายปีอยู่ 55555

    บอกเคล็บลับให้น้องๆดีกว่า
    นายฟักทอง bluedog ขนมปังน้ำแดง

    ลองทำดูๆๆๆๆๆ

    คือ สร้างภาพตัวเองว่าเรียนอยู่ในมหาลัยนั้นแล้ว
    ตั้งแต่ตื่น แต่งตัวชุด…อยากใส่ชุดที่ไหนก็คิดไว้ เรียน ทานข้าวกลางวัน กรี๊ดรุ่นพี่ (อันนี้สำคัญสุดๆ ถ้าไม่มี ไม่เหมือนจริง 555) นั่งเรียนอยู่ ปั่นงานไม่ได้หลับได้นอน ( อันนี้ด้วย ) กลับบ้าน

    สร้างภาพให้ชัดที่สุดเท่าที่จะชัดได้
    และรู้สึกให้เหมือนว่าสิ่งนั้นมันเกิดขึ้นแล้ว รู้สึกกับมัน
    ดื่มด่ำ

    ทำราวกับว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว

    นั่นคือเป้าหมาย
    การสร้างภาพเป้าหมายให้ชัด ทำให้พลังทั้งมวลในจักรวาลช่วยเรา
    เหมือนเป็นแรงดึงดูด ยิ่งเราเห็นชัด เราก็ยิ่งได้แม่นขึ้น
    นึกถึงเวลายิ่งปืน ถ้ามันเลือนๆพร่าๆ ไม่รู้ว่าเป้าอยู่ไหน ก็คงยิงไม่โดน ใช่มั้ย
    แล้วเมื่อเราเห็นชัด มันง่ายขึ้น และเมื่อเราตั้งใจจริงๆ ดูเหมือนทกอย่างจะช่วยเราให้เราได้มันมา

    The secret น่ะ

    แต่ต้องช่วยตัวเองก่อนนะ

    ห้ามลืม
    สิ่งที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย
    คือ อ่านหนังสือนะจ๊ะ
    ครูพี่เคยบอกว่า
    ถ้าอ่านหนังสือไม่ถึงวันละสามชม.
    ก็อย่าพูดว่าได้พยายามแล้ว

    เราจะรู้ตัวเองจริงๆ ว่าเราพยายามแล้วรึยัง

    ไง ก็สู้ๆๆๆๆนะจ๊ะ
    เราด้วย แง้แง้

  10. aroundflaneur Says:

    โหว พี่ชิง

    สาวก The secret ของแท้

    อยากกลับไปวัยนั้นมั่งจัง จะได้เอาเคล็ดลับนี้ไปใช้

  11. เจ้าหญิงเพี้ยน Says:

    แหม เขิลนะ >_<

    ไม่เชือ ก็ต้องลองดูใช่มะ ใครจะรู้

    แต่เราเชื่อ เพราะเราเคยได้อย่างนึง
    ซึ่งทำให้เราเชื่อมากเลยนะ


  12. จะพยายามค่ะพี่ชิงชิง
    อ่านหนังสือวันละสามชั่วโมง Y_Y แล้วก็หลับทุก 15 นาทีใช่มั้ย 555

  13. pattararanee Says:

    ^^

    ตั้งเป้าว่าสำเร็จ ก็จะสำเร็จ เนอะ

  14. พร Says:

    ขอบคุณมากชิงชิง
    มันทำให้เรามีกำลังใจขึ้นเยอะเลย
    แล้วกูจะพัฒนาตัวกูให้ได้
    ขอบคุณอีกครั้งเจ้าหญิงเพี๊ยนของกู
    (พร,ชิงชิง)

  15. chamodet Says:

    ขอบคุณมากชิงชิง
    มันทำให้เรามีกำลังใจขึ้นเยอะเลย
    แล้วกูจะพัฒนาตัวกูเองให้ได้
    ขอบคุณอีกครั้งเจ้าหญิงเพี๊ยนของกู
    (พร,ชิงชิง)

  16. ช่อแก้ว Says:

    เราชื่นชมตัวเองทุกครั้งเวลาเรายกมือขึ้นแล้วบอกว่าเราฟังไม่เข้าใจ

    ชอบตรงนี้จัง
    เคยอายมากๆไม่กล้ายกมือบอก
    และได้สังเกตุว่า ทำไมคนที่เก่งๆเขายังกล้าเลย
    จริงๆแล้วมันเป็นทางสว่างนี่เอง

  17. van der-LHing Says:

    – ตอนนี้เป้าหมายของเรา ก็คือ ‘การเอนทรานซ์’

    ขอบคุณสำหรับข้อความวันนี้
    เป็นแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ ! .

    – ; ] ..


ใส่ความเห็น